Tại thị trường nội địa, thời điểm này chỉ còn 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, các hoạt động kinh doanh đang trở nên nhộn nhịp.

Tại các siêu thị đã bày bán nhiều hơn các sản phẩm quà bánh kẹo, hoa quà Tết để phục vụ người tiêu dùng. Các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.
Nhìn chung, giá các sản phẩm bánh kẹo, mứt tết năm nay gần không tăng so với năm ngoái. Một số sản phẩm cao cấp đóng gói trong hộp thiếc – giá tăng không đáng kể, khoảng 2 – 5%. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng là ưa thích những sản phẩm vừa mang tính truyền thống, vừa hiện đại, nên nhiều doanh nghiệp đã có ngay sản phẩm đặc trưng trong dịp Tết, mà giá cả không cao hơn sản phẩm cùng chủng loại ngày thường bao nhiêu.
Thị trường bánh, kẹo năm nay ngoài những mặt hàng ngoại nhập, thì hàng sản xuất của các doanh nghiệp trong nước giá cả hợp lý, chất lượng ngày càng cao, mẫu mã đẹp, chủng loại phong phú thêm nữa giá cả hàng hóa không biến động nên được nhiều khách hàng lựa chọn.
Tuy nhiên, thời điểm này, sức mua sản phẩm bánh mứt vẫn chưa cao. Thông thường, đến tết ông táo 23 tháng chạp trở đi, thị trường bánh mứt mới sôi động.
Để khuyến khích người tiêu dùng, nhiều siêu thị đã áp dụng về cạnh tranh giá, giảm giá nhiều sản phẩm hay quà tặng đi kèm sản phẩm, tích lũy thêm nhiều điểm thưởng trong thẻ khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều chương trình ưu đãi rất lớn cho khách hàng.
Tham khảo bảng giá của Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội – Áp dụng từ 28/12/2018

Cùng với thị trường nội địa, thì hoạt động xuất nhập khẩu cũng sôi động. Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc trong tháng 11/2018 đạt 62,8 triệu USD, tăng 1,8% so với tháng 10/2018, nâng kim ngạch mặt hàng này 11 tháng năm 2018 lên 598,8 triệu USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng 11/2018 đạt 49,3 triệu USD, tăng 11% so với tháng 10/2018, nâng kim ngạch 11 tháng 2018 lên 323,75 triệu USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ 2017.
Như vậy, 11 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã xuất siêu 275,11 triệu USD.
Trong 11 tháng đầu năm nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao nhất 22% đạt 51,57 triệu USD, tăng 27,26% so với cùng kỳ, mặc dù trong tháng 11/2018 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này giảm 15,11% so với tháng 10/2018, nhưng nếu so với tháng 11/2017 tăng 9,08% đạt trên 5 triệu USD.
Thị trường đứng thứ hai sau Mỹ là Campuchia chiếm 21% tỷ trọng, kế đến là Hàn Quốc chiếm 19%, Nhật Bản 18%. Ngoài những thị trường kể trên, thì sản phẩm bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc còn được xuất sang các trường khác như: Ba Lan, Saudi Arabia, Lào, Indonesia….
Đặc biệt, trong thời gian này Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Ghana tuy chỉ đạt 1,42 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ tăng vượt trội gấp 2,2 lần (tức tăng 119,24%), mặc dù tháng 11/2018 kim ngạch xuất sang Ghana chỉ đạt 246,8 nghìn USD, giảm 2,54% so với tháng 10/2018.
Cơ cấu thị trường xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc 11 tháng năm 2018

 

Ngược lại Việt Nam nhập khẩu bánh kẹo chủ yếu từ các thị trường Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc với kim ngạch đạt lần lượt 99,37 triệu USD; 47,46 triệu USD; 37,68 triệu USD và Hàn Quốc 28,05 triệu USD và tốc độ nhập khẩu từ các thị trường này đều tăng trưởng và tăng tương ứng 27,20%; 21,54%; 18,51% và 10,98%.
Thị trường nhập khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc chiếm tỷ trọng lớn trong 11 tháng năm 2018